Fisheries news

“Vua tôm sinh thái” Camimex và bước trở mình mạnh mẽ trong năm 2019
Thursday, 08:02- 24/01/2019 .

“Vua tôm sinh thái” Camimex và bước trở mình mạnh mẽ trong năm 2019

“Vua tôm sinh thái” Camimex và bước trở mình mạnh mẽ trong năm 2019

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn nguồn tin từ Tổng cục Thủy sản cho biết, năm 2018, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 7,74 triệu tấn, tăng 7,2% so với năm 2017. Trong đó, sản lượng thủy sản khai thác đạt 3,59 triệu tấn, tăng 6%; sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt 4,15 triệu tấn, tăng 8,3%.

Trong 11 tháng năm 2018, xuất khẩu tôm các loại đạt 346 nghìn tấn, trị giá 3,2 tỷ USD, giảm 1,7% về lượng và giảm 6,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2019 Hiệp định thương mại tự do ký với EU (EVFTA) sẽ có hiệu lực thì ngành tôm Việt Nam vẫn được đánh giá triển vọng. Và EU sẽ vẫn là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.

Còn trên sàn chứng khoán, trong các doanh nghiệp ngành tôm thì có lẽ Công ty Cổ phần Camimex Group (mã chứng khoán: CMX) có cú “lội ngược dòng” đầy ngoạn mục trong năm 2018.

Lợi nhuận sau thuế đạt 63 tỷ đồng - Con số lãi mục tiêu cao nhất trong lịch sử niêm yết của công ty

Theo báo cáo tài chính quý 4/2018 và luỹ kế cả năm 2018 vừa được CMX công bố thì riêng quý 4/2018 doanh thu thuần của công ty đạt gần 260 tỷ đồng tăng 24,4% so với cùng kỳ, giá vốn hàng bán tăng thêm 18,3% nên kết quả lợi nhuận gộp đạt 52,3 tỷ đồng tăng 55,2% so với quý 4/2017.

Luỹ kế cả năm 2018, CMX đạt 1.062 tỷ đồng doanh thu thuần tăng 19% so với cùng kỳ, LNST đạt gần 78 tỷ đồng tăng 192% so với năm 2017.

Tính đến 31/12/2018, CMX đã xoá được lỗ luỹ kế, Vốn chủ sở hữu là 137,6 tỷ đồng tăng gấp đôi đầu năm.

Thị trường xuất khẩu chính của CMX là EU với tỷ trọng kim ngạch chiếm gần 80%. Ngoài ra, công ty cũng có xuất khẩu hàng các các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ…

Không còn rào cản về vốn, “Vua tôm sinh thái”Camimex sẽ bứt phá mạnh trong năm 2019

Theo lãnh đạo của CMX, một trong những rào cản lớn của năm 2018 là vốn vay ngân hàng của công ty bị hạn chế, chỉ khoảng 230 tỷ (vay tổ chức tài chính, ngân hàng trên báo cáo tài chính hợp nhất gần 382 tỷ, nhưng thực tế là hơn 150 tỷ là khoản chiết khấu bộ chứng từ).

Với doanh số hơn 1000 tỷ nhưng vay ngân hàng chỉ khoảng 20% doanh số, đây là con số rất thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành. Trong điều kiện hạn chế tín dụng, nhờ uy tín thương hiệu nên Camimex đã được các nhà cung cấp cho nợ với thời gian dài để công ty có thể xoay sở quay vòng vốn nhanh. Tuy nhiên công ty cũng chỉ chọn lọc, đáp ứng được 60% nhu cầu của khách hàng.

Năm 2019, cùng với kế hoạch tăng vốn lên gấp 1,5 lần thông qua kênh phát hành trái phiếu một số ngân hàng như: Vietcombank, Sacombank, Agribank… cũng đã đồng ý gia tăng hạn mức tín dụng cho CMX.

“Nguồn vốn tín dụng dự kiến sẽ được tăng lên khoảng 1,5 lần, có thể giúp công ty tăng tỷ lệ thực hiện hợp đồng lựa chọn lên 80-90%” – lãnh đạo CMX cho biết.

Đánh giá của Tổng cục Thủy sản cho biết, trong năm 2019, “Tôm Việt Nam có những lợi thế cạnh tranh nhất định tại các thị trường xuất khẩu chính, ví dụ như tại EU, việc nguồn cung tôm Thái Lan không đủ cho xuất khẩu và tôm Ấn Độ gặp khó khăn tại thị trường EU là yếu tố hỗ trợ cho ngành tôm Việt Nam khi khai thác thị trường này”.

Tại Mỹ, việc kết quả cuối cùng thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam trong giai đoạn xem xét hành chính lần thứ 12 – POR12 (từ 1/2/2016- 31/1/2017) khả quan hơn nhiều so với những lần xem xét trước đó sẽ là yếu tố hỗ trợ xuất khẩu tôm sang Mỹ; các hiệp định thương mại tự do với Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng tạo ra những lợi thế cạnh tranh đối với tôm Việt Nam.

Đón đầu xu hướng thị trường này, CMX đã nâng cấp cơ sở vật chất, xây mới lại một số hạng mục, lắp đặt máy móc thiết bị mới nhằm tăng hiệu quả hoạt động. Hiện công ty cũng đang đầu tư một nhà máy mới với công suất 6000 tấn/năm, sẽ đi vào hoạt động trong Quý II/2019. Với việc gia tăng tín dụng và công suất, Camimex Group đặt mục tiêu xuất khẩu sẽ đạt 100 triệu USD và lợi nhuận sẽ đạt 200 tỷ đồng trong năm 2019. Sản phẩm sinh thái là sản phẩm chủ lực và là thế mạnh của công ty.

Được biết, Camimex là đơn vị đầu tiên của Việt Nam triển khai tôm sinh thái từ năm 2000 và đạt được chứng nhận tôm sinh thái do Naturland, EU Organic, Bio Suisse cao cấp cho sản phẩm tôm sinh thái (từ con giống cho tới bàn ăn). Camimex là đơn vị tiên phong trong ngành thay đổi định hướng sản xuất từ phong trào nuôi tôm công nghiệp có tác động mạnh tới biến đổi môi trường rừng ngập mặn, sang hướng sản xuất sinh thái bền vững, thân thiện với môi trường, vừa củng cố diện tích rừng ngập mặn, vừa tạo và nâng cao thu nhập cho người nông dân. 

Tôm sinh thái là tôm nuôi tự nhiên trong rừng ngập mặn, với tỷ lệ rừng che phủ khoảng 70%, còn lại 30% là diện tích nuôi tôm. Tôm sinh sống, tăng trưởng tự nhiên, không cần cho ăn, không sử dụng hóa chất hay kháng sinh. Công ty hiện quản lý vùng nuôi tôm sinh thái liên kết tại Cà Mau với diện tích hơn 7.000 ha. Công ty cũng đang triển khai thêm 1.700 ha tôm sinh thái nữa, dự kiến dự án mở rộng này sẽ sớm hoàn thành đi vào hoạt động từ Q2/2019 vì Camimex đã có trên 17 năm kinh nghiệm triển khai tôm sinh thái.

“Vua tôm sinh thái” Camimex và bước trở mình mạnh mẽ trong năm 2019 - Ảnh 1.

Theo lãnh đạo của CMX, Camimex là công ty chế biến tôm duy nhất tại Việt Nam và trên thế giới đạt được chứng nhận sinh thái Naturland, EU Organic, BIO SUISSE cao cấp cho sản phẩm tôm sinh thái (từ con giống cho tới bàn ăn). Nuôi tôm sinh thái đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia: Đảm bảo diện tích rừng, đảm bảo thu nhập gia tăng của các hộ nuôi lâm ngư trường, đảm bảo chất lượng sản phẩm cho nhà máy, người tiêu dùng.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Nguồn bài viết : http://cafef.vn/vua-tom-sinh-thai-camimex-va-buoc-tro-minh-manh-me-trong-nam-2019-20190122174132156.chn